-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Chứng nhận 4C - Công ty TNHH Cà phê Hân Vinh sẵn sàng đáp ứng & tham gia vào xu hướng phát triển bền vững
Đăng bởi Hân Vinh vào lúc 29/11/2024
Trong bối cảnh thị trường cà phê toàn cầu ngày càng yêu cầu tính bền vững, chứng nhận 4C đã trở thành một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá chất lượng và nguồn gốc của hạt cà phê.
Không chỉ đảm bảo tuân thủ Quy định Chống phá rừng của Liên minh châu Âu (EUDR) để được xuất khẩu vào thị trường Châu Âu, chứng nhận 4C cũng góp phần cải thiện chuỗi cung ứng & thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành cà phê trong nước. Từ đó, nâng cao giá trị thương hiệu cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế và mở ra cơ hội tiếp cận nhiều thị trường tiềm năng khác.
Luôn theo sát mục tiêu đưa được cà phê chất lượng của địa phương vươn ra thế giới, việc tham gia vào sản xuất và thương mại cà phê bền vững có chứng nhận/kiểm tra là một trong những ưu tiên quan trọng của Công ty TNHH Cà phê Hân Vinh.
Dù là chứng nhận nào thì cũng sẽ có 1 mục tiêu chung là đảm bảo chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị kinh tế từ đó cải thiện lợi ích của các bên tham gia vào chuỗi cung ứng. Quá trình hoàn thiện hồ sơ & các thủ tục cần thiết để đáp ứng tiêu chuẩn của chứng nhận 4C tuy không dễ dàng nhưng là một cơ hội quý giá để công ty hoàn thiện và nâng cao hệ thống sản xuất cà phê bền vững của mình.
Hiểu đơn giản, chứng nhận 4C là gì?
Chứng nhận 4C là Bộ nguyên tắc chung cho cộng đồng cà phê (Common Code for the Coffee Community). Bao gồm nhiều nguyên tắc, tiêu chuẩn về bền vững trải dài trên các phương diện:
- Môi trường: Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, sử dụng hiệu quả nước và các nguồn tài nguyên khác. Đặc biệt là không canh tác trên đất phá rừng, không gây mất rừng và suy thoái rừng.
- Xã hội: Đảm bảo điều kiện làm việc tốt cho người lao động, tôn trọng quyền con người, hỗ trợ cộng đồng địa phương.
- Kinh tế: Tăng cường sinh kế cho nông dân, nâng cao hiệu quả sản xuất, xây dựng chuỗi cung ứng minh bạch và bền vững.
Mục tiêu của 4C là đạt được phát triển bền vững trong toàn ngành cà phê, khi không chỉ tập trung vào chất lượng hạt cà phê mà còn bao quát các yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường trong chuỗi cung ứng. Cũng như thúc đẩy sự đồng lòng & hợp tác giữa các bên liên quan trong ngành bao gồm nông dân, doanh nghiệp thương mại/chế biến, các tổ chức xã hội và các bên liên quan khác để đạt được sự phát triển bền vững lâu dài.
Một điều nổi bật nhất của chứng nhận 4C là xác thực dữ liệu địa lý. Diện tích vườn cà phê của nông hộ liên kết với công ty phải định vị được toạ độ địa lý hợp pháp, đáp ứng tiêu chuẩn liên quan đến không gây mất rừng và truy xuất được nguồn gốc sản phẩm. Kết quả phân tích của bản đồ GRAS phải thể hiện được diện tích cà phê 4C không chồng lấn với diện tích đất rừng.
Nguồn hình ảnh: Tiến sĩ Norbert Schmitz, Giám đốc điều hành 4C Services GmbH tại Hội thảo Đối tác 4C trong khu vực.
Bên cạnh đó, cũng có các quy định liên quan đến siết chặt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, xử lý nguồn nước, điều kiện lao động... Vì thế nên, chương trình 4C cũng cung cấp các khóa đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật để giúp nông dân nâng cao nhận thức và cải thiện chất lượng sản phẩm.
Tóm gọn, 4C là một tiêu chuẩn bền vững độc lập, được quốc tế công nhận, áp dụng cho toàn bộ chuỗi cung ứng cà phê, từ khâu trồng trọt đến chế biến và tiêu thụ. Giúp cà phê của các nông hộ tiếp cận được thị trường lớn như Châu Âu và các thị trường tiềm năng khác, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế xanh - kinh tế bền vững là xu hướng trong nhiều năm tới.
Lợi thế của doanh nghiệp đạt được chứng nhận 4C
Là chứng nhận được công nhận toàn cầu, với những tiêu chuẩn khắt khe, việc đạt được chứng nhận 4C mở ra nhiều cơ hội và góp phần khẳng định năng lực sản xuất/tiêu thụ và đáp ứng thị trường quốc tế của doanh nghiệp.
Một số lợi thế chung được kể đến như:
- Tăng cường mức độ uy tín và tin cậy
- Mở rộng thị trường
- Cải thiện chất lượng sản phẩm
- Tăng khả năng cạnh tranh bền vững
- Cơ hội thực hiện trách nhiệm xã hội…
Là một doanh nghiệp kinh doanh, chế biến và xuất khẩu cà phê nhân - Công ty TNHH Cà phê Hân Vinh hiểu rằng việc đạt được chứng nhận 4C còn thúc đẩy được mục tiêu “Đồng hành cùng nông hộ”, liên kết với nông hộ 1 cách rõ ràng hơn của mình.
Công ty TNHH Cà phê Hân Vinh, nông hộ, chứng nhận 4C & định hướng bền vững lâu dài
Công ty TNHH Cà phê Hân Vinh đã tổ chức tập huấn cho các nông hộ tại Nam Ban (Lâm Hà) và Cầu Đất (Đà Lạt) giúp bà con hiểu rõ hơn các tiêu chuẩn, quy định của chứng nhận 4C. Hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, cách sử dụng phân bón hữu cơ, ghi chép nhật ký nông hộ để theo dõi quá trình chăm sóc cà phê theo đúng quy cách...
Công ty còn phổ biến các lợi ích khi nông hộ đăng ký tham gia chuỗi liên kết sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C với Công ty TNHH Cà Phê Hân Vinh để khuyến khích bà con phấn đấu, kiên trì cùng công ty đạt được nhiều quy định, tiêu chuẩn khắt khe.
Vì công ty vẫn luôn muốn đồng hành sâu hơn với bà con để khuyến khích sản xuất cà phê chất lượng sâu, tốt hơn nữa, từ đó đảm bảo việc được mùa được giá ổn định qua mỗi vụ. Từng bước đạt được phát triển bền vững và xa hơn là ngày càng có nhiều cà phê chất lượng cao đến từ Lâm Đồng, Việt Nam xuất hiện trên thị trường quốc tế.
Phát triển bền vững theo chứng nhận được công nhận toàn cầu là 1 bài toán lớn, đòi hỏi nhiều công sức và thời gian được bằng thế hệ. “Đồng hành cùng nông hộ” ngoài việc đảm bảo kiểm soát được chất lượng sản phẩm ngay từ đầu nguồn nguyên liệu, công ty muốn góp sức mình từng bước giúp nông hộ hiểu, tin & chọn đầu tư tâm sức vào con đường phát triển chất lượng. Vì thị trường vẫn luôn rất cần những sản phẩm chất lượng tốt, ổn định & bền vững qua mỗi vụ cà phê.
Nguồn thông tin, tài liệu tham khảo:
1. Tuân thủ các yêu cầu của EUDR cùng với 4C của Tiến sĩ Norbert Schmitz - Giám đốc điều hành 4C Services GmbH tại Hội thảo Đối tác 4C trong khu vực.
2. Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng - Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương
3. 4C Services GmbH website
4. The 4C Standard in a Nutshell official video