loading
LIÊN HỆ

Đồng hành cùng nông hộ xây dựng thương hiệu cà phê địa phương

Đăng bởi Hân Vinh vào lúc 31/08/2023

Xuyên suốt hơn 20 năm hoạt động, một kim chỉ nam Công ty Hân Vinh luôn giữ vững là “đồng hành cùng nông hộ”. Không dừng ở việc cùng tạo ra sản phẩm cà phê chất lượng, đảm bảo nguồn lợi kinh tế từ cây cà phê mà chúng tôi cùng bà con trong nông hộ vẫn luôn trăn trở về mục tiêu phát triển bền vững thương hiệu cà phê địa phương.

Người nông dân tham gia trực tiếp vào sản xuất, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng cà phê nhưng đâu đó, chúng tôi thấy những công sức lao động của họ chưa được ghi nhận và đáp đền xứng đáng. Hiểu rằng, để phát triển bền vững cần phải quay lại xuất phát điểm - nơi tạo ra giá trị ban đầu để củng cố vững chắc nền móng. Chính vì vậy, “đồng hành cùng nông hộ” luôn là những hoạt động quan trọng của công ty, ở đó vai trò của người những người trực tiếp tạo ra nguồn nguyên liệu luôn được đặt ở vị trí ưu tiên.

Công ty được xây dựng và hình thành từ vùng nguyên liệu nên chúng tôi được chứng kiến và trải nghiệm những gian khó, vất vả từ những ngày đầu của người dân trồng cà phê. Cũng như nhiều người nông dân khác trong ngành nông nghiệp rộng lớn của nước nhà, người dân trồng cà phê cũng luôn đối mặt với những khó khăn, vất vả ngoài tầm kiểm soát như thời tiết - khí hậu và sự bất ổn của giá cả thị trường. Chưa kể, con đường để vào với những nương rẫy cà phê cũng khó khăn và trở ngại không kém. Nhiều năm trời với hạn chế về những thói quen canh tác, kỹ thuật thu hái và sơ chế mà bà con đã phải chịu nhiều thiệt thòi. Chứng kiến sự vất vả đó đã thúc đẩy công ty hướng đến tinh thần sẽ luôn hành động để đề cao công sức lao động của nông dân trong chuỗi cung ứng cà phê.

Từng bước gắn kết với nông hộ, hướng dẫn bà con trong việc thay đổi thói quen canh tác để đạt được các tiêu chuẩn khắt khe, từ đó cải thiện chất lượng và nâng cao giá trị hương vị hạt cà phê. Việc này cũng giúp công ty chủ động quản lý và đảm bảo chất lượng nguồn nguyên liệu ngay từ đầu nguồn. Các hoạt động tập huấn về kỹ thuật thu hái chọn lọc trái chín đều và quy trình sơ chế bài bản cũng giúp bà con hiểu được, khi tăng chất lượng giá trị của hạt cà phê thì sẽ cải thiện được thu nhập và gia tăng nguồn lợi kinh tế. Bởi sự đảm bảo kinh tế là yếu tố quan trọng giúp phát triển bền vững, giảm tỷ lệ chuyển đổi canh tác và bảo tồn được các giống cà phê quý, có chất lượng cao tại địa phương. Trong nhiều năm qua, công ty đã dự định và thực hiện các hoạt động nhằm giữ người nông dân tiếp tục phát triển giống cây cà phê quý như dòng Arabica Bourbon tại Cầu Đất, Đà Lạt.

Bên cạnh đó, trên hành trình đồng hành cùng nhau, chúng tôi và các bà con trong nông hộ vẫn luôn rất tự hào về tính địa phương trong mỗi sản phẩm mình tạo ra. Bác Trần Viết Thuận - nông hộ tại Nam Ban chia sẻ về sản phẩm Dehavi pha phin: “Nguồn gốc cà phê thì do nông hộ chúng tôi làm, bán lại cho công ty Hân Vinh. Sau đó, công ty chế biến ra cà phê để cho người nông dân chúng tôi được thưởng thức các hương vị cà phê mà chính tay mình làm ra … Uống ly cà phê cảm thấy thoải mái, công việc làm hằng ngày cảm thấy phấn khởi, thúc đẩy lý trí của mình chăm sóc vườn làm sao cho nó đẹp và chính mình lại được hưởng thụ những sản phẩm của mình.” (nguồn: Đài Lâm Hà)

Chúng tôi cũng tự hào khi mình có thể trở thành “cầu nối” giữa nông hộ với các doanh nghiệp và với khách hàng thưởng thức cà phê. Khi các mắt xích trong chuỗi cung ứng được kết nối và hiểu biết về nhau, đó sẽ là động lực để cùng nhau phát triển trở nên tốt hơn. Các nông hộ có thêm động lực để duy trì và phát triển, khách hàng có cơ hội hiểu rõ, gắn kết và gần gũi hơn với sản phẩm họ lựa chọn. Như anh Lê Mạnh Hùng chia sẻ về sản phẩm Rowoa: “Tôi cảm nhận được sự mạnh mẽ, đậm đà trong hương vị sau khi thưởng thức. Với tên Rowoa gắn liền với danh lam thắng cảnh KDL Thác Voi của địa phương, thứ nhất là đặc trưng sản phẩm mang tính vùng miền, thứ hai là di tích danh lam thắng cảnh của địa phương gắn liền với tên sản phẩm của thương hiệu, tôi cảm thấy rất tự hào khi mình thưởng thức và quảng bá cho bạn bè xa gần.” (nguồn: Đài Lâm Hà)

Việc nhấn mạnh tính địa phương trong các sản phẩm của mình, nhằm hướng đến mục tiêu góp phần xây dựng thương hiệu cà phê của địa phương. Vì chúng tôi tin rằng, nhiều thương hiệu địa phương chất lượng sẽ góp phần tạo nên một thương hiệu quốc gia chất lượng. Công ty tự hào khi được in ấn trên bao bì sản phẩm cà phê nhân xanh lá cờ Việt Nam và có những dòng chữ ‘Cầu Đất, Nam Ban, Lâm Đồng’ trên sản phẩm rang xay của thương hiệu Dehavi.

Công ty TNHH Cà phê Hân Vinh luôn xem việc đồng hành với nông dân sản xuất cà phê là mục tiêu quan trọng trong chiến lược kinh doanh của mình. Chúng tôi đã và đang tiếp tục thực hiện các chính sách và hoạt động “đồng hành cùng nông hộ”, cùng bà con xây dựng và phát triển thương hiệu cà phê địa phương.